(DNVN) - Để trở thành một chuyên viên
kinh doanh thành công, không đơn giản chỉ cần nghệ thuật theo đuổi khách
hàng và nghiệp vụ chuyên môn cao, mà còn đòi hỏi một khả năng giao tiếp
thật tốt, khả năng xây dựng quan hệ, uy tín và mức độ cộng tác cao với
khách hàng. Trước hết, bạn phải thực sự là một cá nhân trung thực, thẳng
thắn, minh bạch trong mọi vẫn đề trình bày với người mua hàng, tuyệt
đối tránh gây ra những bất ngờ hoặc hệ quả choáng váng cho người tiêu
dùng khi chuyện đã rồi. Để được như thế bạn nên nắm bắt những thực tế
sau:
Đừng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người
Có rất nhiều cách để đi đến thành công, song điều then chốt để đi đến
thất bại chính là làm hài lòng mọi người. Nếu bạn nghĩ rằng nhân viên
bán hàng phải luôn tôn chỉ theo nguyên tắc làm vừa lòng mọi khách hàng
mà họ tiếp xúc hàng ngày thì xem ra, bạn không thực sự là người bán
hàng xuất sắc. Trên thực tế, có những người mà chúng ta không bao giờ
có thể làm họ mãn nguyện. Có lẽ sản phẩm chúng ta bán không đáp ứng
đúng nhu cầu của họ vì đơn giản là họ không thích hàng hóa của chúng
ta. Biết khi nào tiến lên và không bao giờ thay đổi những giá trị và
niềm tin của bản thân là một tố chất quan trọng của người bán hàng
giỏi.
Để thành công, nhân viên bán hàng phải luôn tự tin vào những gì họ đang
làm, tin tưởng vào món hàng đang kinh doanh và giá trị mình mang theo
trong lúc mình thương lượng với người mua. Đôi lúc sự tự tin có thể
khiến nhân viên bán hàng phải trả giá, nhưng đó là cách họ xây dựng lên
những mối quan hệ bền chắc với những cá nhân xứng đáng trong vô số
người tiêu dùng.
Nói rõ với mọi người về những gì mình đang kinh doanh
Thật khó chịu và càng không thể chấp nhận được khi vừa thiết lập mối quan hệ với kẻ bán và người mua thì bị trả lời: “Chúng tôi đã có sản phẩm ấy trong nhà rồi” hay “Chúng tôi không cần thứ ấy đâu!”.
Cần nhớ rằng dù bạn có diễn giải đến đâu chăng nữa, đến cuối câu
chuyện, người ta vẫn biết rõ bạn đang kinh doanh món hàng gì. Do đó, hãy
giữ lời chào hàng của bạn thật chính xác, dễ hiểu, ngắn gọn và đơn
giản nhất có thể. Tránh sử dụng nghệ thuật phóng đại hay các ngôn từ
hoa mỹ, mờ ảo mà gây ra nghi ngại ở khách hàng. Bạn phải luôn tự tin
nhấn mạnh tên doanh nghiệp, tên của bạn và tên của sản phẩm đang chào
bán.
Biết lúc nào phải ra đi
Không có cách nào khác tuyệt vời hơn để xây dựng một mối quan hệ bền
vững và uy tín với một khách hàng tiềm năng bằng cách nói với họ rằng
món hàng bạn bán thật sự là một liệu pháp tốt nhất nếu thực sự bạn
không thể phục vụ đúng được yêu cầu của họ. Cứ đề nghị họ đi đến một
doanh nghiệp khác đáp ứng được những giải pháp phù hợp hơn. Vị khách
hàng ấy không chỉ cảm kích thái độ ngay thẳng của bạn, mà trong nhiều
trường hợp, họ sẽ giới thiệu những người bạn thân đến với bạn.
Trong kinh doanh, không ai muốn đánh mất cơ hội, nhưng nếu người bán
hàng cố ý thúc ép khách hàng thì sẽ đánh mất khách hàng ấy thậm chí uy
tín của mình và chính doanh nghiệp bạn. Là một nhân viên bán hàng, cần
biết thà thua một keo để giành chiến thắng lâu dài.
Tìm kiếm những siêu sao trên thương trường
Trong mọi ngành nghề, tại mỗi công ty luôn tồn tại những cá nhân có khả
năng xuất sắc nhất trong lĩnh vực hoạt động của họ. Hãy tìm ra những
người ấy và cố gắng kết nối họ, đón nhận lời khuyên của họ và học tập
phong cách bán hàng của họ. Những kinh nghiệm bán hàng của họ sẽ cho
bạn những bài học đầy giá trị về cách họ đã giành được niềm tin của
khách hàng ra sao. Làm một chuyên gia kinh doanh, thứ bạn cần chính là
sở hữu thói quen trò chuyện và tạo dựng mối quan hệ cùng những bậc thầy
bán hàng trong lĩnh vực của mình. Khi đó, sự thành công, chiến lược và
phương pháp làm việc của họ sẽ góp phần giúp bạn đi đến thành công.
Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét