Pages - Menu

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Đứng lên từ thất bại để thành công

Bài 1:Thành công được tìm thấy từ thất bại
Trên chiến trường, chẳng có một vị tướng nào luôn thắng trận. Thế nhưng những nhà quân sự giỏi lại thường biết tìm ra từ trong thất bại những thời cơ mới giành thắng lợi. Trên thương trường cũng chẳng thiếu gì những kẻ huyênh hoang đắc thắng bị người thất bại đánh thua. Chủ tập đoàn Sanyo, Nhật Bản, người được giới doanh nhân Nhật Bản gọi là “thánh kinh doanh”, từng nói rằng: “Người có võ nghệ cao cường, động tác rút mũi thương về thường nhanh hơn lúc phóng ra. Trong kinh doanh cũng vậy, doanh nhân giỏi là người biết rút lui mà không mất thời cơ”.

Thất bại- khó có thể tránh được

Thương trường luôn khắc nghiệt, nhà doanh nghiệp cho dù có năng lực và tài năng kinh doanh đến đâu vẫn có thể có lần thất bại. Do vậy, các nhà doanh nghiệp cần phải căn cứ vào tình thế lợi hay hại có thể xảy ra và có sự chuẩn bị chu đáo, có kế hoạch để thấy tiến khi thời cơ đến, thấy lùi khi cần thiết để tránh cạnh tranh không hiệu quả mà tốn công vô ích.

Trong kinh doanh, chủ doanh nghiệp đứng trước một sai lầm hay nguy cơ nào đó cần có tinh thần khảng khái, nhìn thấy những mặt có lợi của thất bại, cố sức biến bị động thành chủ động để vươn tới những thành công mới. Trên thương trường, không phải thất bại nào cũng dẫn tới được thành công, nhưng từ những sai lầm vẫn có thể chuyện bại thành thắng.

Với doanh nghiệp mà nói, việc nghiên cứu thành công một sản phẩm mới, sự đổi mới công nghệ thường đi kèm theo vô số những thất bại. Điều quan trọng là nhà doanh nghiệp cần rút ra bài học từ trong những thất bại đó để đi đến thành công. Chỉ trong 2 tháng của năm 1994, một giám đốc chi nhánh Ngân hàng Fuji của Nhật Bản tại NewYork, Mỹ, do hoạt động đầu cơ ngoại hối không thuận lợi thua lỗ ngày một lớn đến con số khổng lồ 11,5 tỷ yên. Nhưng thua lỗ về tiền bạc của vị chủ ngân hàng này không lớn bằng việc ông ta không tự nhận biết được thất bại của mình. Nếu như sau vài lần thua lỗ, ông ta biết nhận ra và chuyển sang hướng kinh doanh khác thì có lẽ đã không thất bại đến như vậy mà có khi còn thu được lợi nhuận khác.


Ông Diệp Chấn Trung, Giám đốc công ty ngoại thương Thâm Quyến, Trung Quốc cố ý làm trái quy định chung để doanh nghiệp sa chân vào thị trường đầu cơ. Do bản thân không am hiểu về lĩnh vực này nên ngay trong thương vụ đầu tiên đã mất trắng hơn 3 triệu USD. Theo lẽ thường, Diệp Chấn Trung nên suy nghĩ lại và rút lút ngay để chuyển hướng kinh doanh, đằng này đứng trước thất bại ông Diệp lại tỏ ra ương ngạnh, làm ra vẻ không chịu thua và tiếp tục tập trung hết vốn liếng để đầu cơ nhằm thu lại số lỗ. Kết quả, thua lỗ của Công ty đã lên đến trên 30 triệu USD.

“Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”

Những nhà doanh nghiệp tinh khôn khi thất bại thường tỉnh ngộ ra và tự thấy mình sai ở đâu để từ đó đi đến những thắng lợi mới. Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty Mỹ lúc đầu lập nghiệp đã lần lượt nghiên cứu chế tạo ra những sản phẩm dùng cho xe hơi. Về chất lượng mà nói, sản phẩm của ông lúc ấy không ai có thể phê bình vào đâu được nhưng sản phẩm vẫn không có người mua. Đứng trước thất bại này, vị chủ tịch đã tự phân tích, suy nghĩ lại và cuối cùng tìm ra nguyên nhân: Một là sản phẩm đã có người phát minh và, hai là, giá cả không hấp dẫn lắm. Sau đó, từ chỗ giao nhau giữa thị trường và kỹ thuật, ông đã phát minh ra sản phẩm mới là máy ảnh chụp ảnh lấy ngay sau một phút nổi tiếng trên toàn thế giới khiến công ty của ông nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và đi đến thành công.

Trong quá trình quản lý doanh nghiệp cũng như nghiên cứu sản phẩm mới, có nhiều trường hợp từ thất bại đã dẫn đến thành công. Và sản phẩm máy quạt gió không có tiếng ồn là một ví dụ như vậy. Công ty điện cơ Fukoma của Nhật chuyên sản xuất máy quạt gió nóng và máy nén khí loại nhỏ. Do nhu cầu bảo vệ môi trường ngày càng bức xúc lại thêm dư luận lúc đó phản đối vấn đề độc hại, thế là ngay trong nhà máy của hãng cũng có những đòi hỏi về thiết bị có lợi cho môi trường, giảm tiếng ồn, trong đó có quạt gió không tiếng ồn. Fukoma đã nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần, nhưng đều đi đến thất bại. Trong một lần thử nghiệm, một công nhân do vô ý nên đã thao tác sai, lắp ngược hoàn toàn cánh quạt của máy quạt gió, thế nhưng sự việc lại đưa đến một thay đổi không ai ngờ tới. Máy quạt gió lắp ngược cánh quạt, tiếng ồn lại giảm đi rõ rệt. Một thành viên trong Hội đồng quản trị vốn trải qua thời gian dài làm kỹ thuật tham gia cuộc thử nghiệm thấy vậy bèn cho thử nghiệm tiếp, kết quả là máy quạt gió không tiếng ồn đã ngẫu nhiên, hay nói cách khác - do sai lầm - mà ra đời. Sau đó, các đơn đặt hàng đã liên tục đến với công ty, sản phẩm này bỗng trở thành mặt hàng chủ lực của công ty, thị phần ngày càng được mở rộng, mở đường cho công ty Fukoma trở thành “đại gia” ngành cơ khí của Nhật Bản.

Có thể nói, thất bại là chuyện thường tình trong kinh doanh. Nhưng từ trong thất bại nhìn ra những nhân tố thành công mới để tăng được lòng tin, động viên được khí thế và lấy đó làm điểm tựa đi đến thành công mới là điều mà mỗi nhà doanh nghiệp nên hướng tới để chuyển bại thành thắng
Bài 2:Đứng lên từ thất bại ư? Thực tế không giống như lý thuyết
Gần đây, thất bại trong kinh doanh thường được đề cao là con đường để dẫn tới thành công; một số thậm chí còn đặt cho khái niệm này cái tên “sự thất bại quý phái”. Gurus đã dùng thơ để diễn đạt khái niệm này như “Tận hưởng sự thất bại” và “Sự dũng cảm đương đầu với thất bại.” Một tạp chí trên mạng có tên “Thất bại” ca ngợi những trường hợp thất bại trong thời đại hiện nay và quá khứ. Để tôi cho các bạn biết một tin mới: thất bại thực sự là vô cùng khó chịu.

Bất kỳ ai đã từng trải qua thất bại trong kinh doanh đều có thể nói cho bạn biết rằng kết cục của nó chẳng đẹp chút nào. Bạn ngập trong nợ nần (thường là số tiền bạn mượn của bạn bè và người thân), lòng tự trọng của bạn đột nhiên xuống giá, tương lai của bạn cực kỳ ảm đạm và tất cả mọi người xung quanh bạn đều nhìn bạn như thể bạn là “Người Voi” vậy - phần nào thương hại, phần nào sợ hãi. Các câu hỏi khiến bạn đau đầu: Liệu mình có thể một lần nữa ngồi lên mình ngựa hay không? Các chủ ngân hàng còn coi mình là đáng tin cậy nữa hay không? Những người tài năng có sẵn lòng đặt tương lai của họ vào tay mình nữa hay không?

Trên thực tế, tình trạng thiếu chắc chắn và mất lòng từ trọng này thường khiến người ta không đánh giá cao bất cứ khoảng sáng nào phía sau những đám mây hiện tại. Thất bại đã không tặng được bài học tốt nào cho Joe Allan, nhà kinh doanh sửa chữa máy cắt và chăm sóc cỏ ở công ty French Lick, Ind. Tức giận và đau xót sau khi toà nhà cao ốc của mình bị chiếm hữu, ông đã tới trường bắn, bắt chết một người trước khi tự sát.

“Thất bại rất tệ hại”

Nicholas Hall, người đã phản ứng tương đối tích cực trước 3 cú thất bại trong cuộc đời kinh doanh, nói: “Ngay khi bạn nhận thấy giấc mơ của mình đã chết, thì bạn bắt đầu cảm nhận được sự tệ hại của thất bại.” Hall đã đặt cược các trải nghiệm này vào một trang web mang tên “thất bại”, nơi ông muốn để những người yêu thích kinh doanh và từng thất bại có thể thương xót, học hỏi và gượng đứng lên.

Nhưng hãy đoán xem điều gì xảy ra? Hầu hết những câu chuyện kể trên trang web này đều là những câu chuyện thành công hoàn toàn – hay ít nhất là những câu chuyện về cú thất bại-gượng dậy rất nhanh chóng. Một số câu chuyện đau buồn và về kinh nghiệm học được sau thất bại được đăng lên ẩn danh. Trong một cuộc phỏng vấn, ngay cả ông Hall dường như cũng có phần nào miễn cưỡng khi nhìn lại những chi tiết buồn bã trong quá khứ. Ông khẳng định rằng thất bại kinh doanh để lại những đống đổ nát đáng kể trong tâm hồn. Ông kể về những trải nghiệm của mình: “Tôi làm việc nhiều giờ mỗi ngày và tăng cân. Đó là lý do vì sao nhiều nhà kinh doanh ngại không muốn thử bắt đầu lần nữa. Trông họ kiệt quệ, họ không ngủ được, tăng cân và gây lộn với gia đình.”

Quãng đời kinh doanh đã dạy ông không bao giờ đầu tư quá nhiều bản thân mình vào một cái gì dễ vỡ như doanh nghiệp mới nữa. Vì vậy ông đã xây dựng một cuộc sống riêng đa dạng hơn bao gồm gia đình, chơi golf và tham gia các buổi biểu diễn tại nhà hát địa phương. Ông cho biết: “Điều đó giúp tôi không bị quá say mê công việc và có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng mới.”

Ông còn xây dựng một tập hợp những người bạn ủng hộ mình và các nhà cố vấn. Ông nói: “Nếu bạn không có những người mà bạn có thể nhờ cậy tới thì sẽ rất khó khăn. Trở ngại lớn nhất là bản thân bạn, là khả năng tin tưởng vào chính bản thân mình một lần nữa.”

Thất bại không làm con người dũng cảm hơn

Dave McClure hiện đang vật lộn với giai đoạn khó khăn. Nhà doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon này đã thành lập một công ty dịch vụ mạng và cơ sở dữ liệu và công ty này đặt ông vào tình trạng nợ nần do lợi nhuận thấp. Ông đã tìm cách bán công ty đi trước khi nó hoàn toàn phá sản, nhưng trải nghiệm này với ông không vui vẻ chút nào. Ông kể lại: “Câu chuyện về thất bại này được in trên trang nhất đã bán hết sạch. Mọi người ở Thung lũng không tìm kiếm những người đã từng thất bại nhiều lần.”

Ông McClure, một chuyên viên giỏi không có kinh nghiệm kinh doanh nào trước đây, đã thành lập Aslan Computing năm 1995 và đạt tới doanh thu $1,8 triệu trong hai năm. Nhưng thật không may, công ty cũng bị lỗ $50.000 trong năm thứ hai và chao đảo bên bờ phá sản khi các ngân hàng không cho vay vốn nữa. Nợ tín dụng của ông lên tới $120.000 và bạn bè khuyên ông nên được bảo lãnh, nhưng ông đã mắc chân vào đó, cố gắng xoay sở đủ tiền doanh thu để trả nợ. Ông nói: “Tôi biết rất nhiều người bắt đầu với một khoản nợ tín dụng và chẳng đạt được điều gì cả. Thất bại với họ chẳng có gì là dễ chịu cả.”

Như vậy, theo truyền thông của nhà doanh nghiệp Hoa Kỳ đầy bản lĩnh, ông McClure sẽ nhẩy lên lưng con ngựa kinh doanh và sẵn sàng phi tiếp. Nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Ông nói lúc này ông cần nghỉ xả hơi. Vì vậy ông sẵn lòng cung cấp dịch vụ tư vấn – và cả kinh nghiệm trong quá khứ - cho những người bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh khác, với hy vọng ông có thể ngăn họ khỏi bị những “cú ngã điếng người”. Ông cho biết một ngày nào đó ông sẽ lại tham gia vào cuộc chơi, nhưng cũng thú nhận rằng “hơi sợ.” Ông nói: “Tôi thích một chân quản lý cao cấp tại một công ty mới thành lập. Do đã từng chứng kiến nhiều doanh nghiệp mới thành lập húc đầu vào tường trong những năm qua nên tôi trở nên cẩn thận hơn.”

Ảo mộng

Ông Hall cho rằng thất bại đối với thế hệ các doanh nghiệp Internet ngày nay nặng nề hơn vì hy vọng của họ thiếu thực tế do được nuôi dưỡng bởi câu chuyện thành công trong thị trường chứng khoán của các công ty mới khởi nghiệp. Theo ông, nếu bạn không cố gắng biến ý tưởng của mình thành một công ty đáng giá hàng triệu đô la thì những người sành sỏi ở Thung lũng Silicon sẽ nhìn bạn bằng nửa con mắt. Nhưng nhiều người đã phải trả giá để được bài học là không có nhiều ý tưởng đáng giá hàng triệu đô trôi nổi khắp nơi. “Họ sẽ bị thất vọng. Ảo mộng và thực tế quá khác xa nhau.”

Công chúng, vốn đã chán ngán với sự kiêu ngạo về khả năng làm thay đổi thế giới cũng như các quảng cáo liên miên về cái gọi là viễn cảnh Internet, dường như thích thú trước sự thất bại của các doanh nghiệp Silicon. Vì vậy, khi một số chuyên gia thiếu thực tế mời bạn nếm thử một ly thất bại, coi đó là điều kiện để gặt hái thành công, thì hãy từ chối một cách lịch sự.
Bài 3:Đằng sau những thất bại trong kinh doanh
Một thống kê gần đây cho thấy có khoảng 62% các công ty mới khởi sự không thể kéo dài hoạt động của mình sau 8 năm. Tại sao có một số công ty thành công, trong khi một số khác lại thất bại? Mặc dù “mỗi nhà mỗi cảnh” và luôn tồn tại những “vận rủi” khác nhau, nhưng luôn có một số nguyên nhân chung nhất phía sau thất bại của 62% các công ty cũng như phía sau thành công của 38% các công ty còn lại.
Jeff Bezos, chủ tịch kiêm sáng lập viên Amazon từng có bài viết về 5 bài học đơn giản đúc kết từ kinh nghiệm của chính mình trên mục E-tailer nổi tiếng của Amazon.com, trong đó bài học thứ ba là: “Làm việc hiệu quả và khắc phục nhanh chóng những sai lầm cho dù nhỏ nhất”. Hơn ai hết, Jeff Bezos hiểu rõ điều ẩn chứa sau những câu chữ này: Ông đã nâng Amazon.com lên thành nhãn hiệu Internet hàng đầu, mặc dù họ đã có những năm làm ăn thua lỗ. Còn ở bên kia đại dương, Steve Case của American online cũng “biết thế nào” là tốc độ và cuộc chạy đua với thời gian. Và vị cử nhân môn khoa học chính trị này đã biến AOL thành hãng Internet đầu tiên có mặt trong danh sách Fortune 500. Vị CEO ấy thường ví việc quản lý AOL trong sự tăng trưởng mạnh của nó chẳng khác nào những nỗ lực điều khiển động cơ trên một chiếc máy bay, mà nếu không cẩn thận có thể rơi ngã bất cứ lúc nào.
Nếu ứng dụng bài học của Jeff Bezos vào sự so sánh của Steve Case, bạn có thể thấy rằng bất cứ thất bại nào dù nhỏ nhất cũng đều có những nguyên nhân sâu xa của nó.
Lỗi lầm có thể là một hành động bất cẩn, một sai sót do sự thiếu tập trung hay thậm chí một thái độ coi thường công việc.
Lập kế hoạch không phù hợp
Không ai ngạc nhiên vì đây là một trong những nguyên nhân khá phổ biến, bên cạnh nguyên nhân thiếu vốn kinh doanh hay hoạt động lưu chuyển tiền mặt yếu kém. Sẽ rất quan trọng nếu bạn vạch ra một kế hoạch kinh doanh càng toàn diện và chi tiết bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Việc này có thể mất nhiều thời gian và khi một kế hoạch được chuẩn bị xong thì có thể cần thêm thời gian nhiều tuần hoặc nhiều tháng để hoàn thành. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó không bị bỏ phí, mà chính là thời gian để có được những thành công chắc chắn hơn. Ngược lại, nếu bạn không có kế hoạch mà vẫn tiến lên phía trước theo kiểu “nhắm mắt làm bừa”, thì có nhiều khả năng bạn sẽ phải kết thúc kế hoạch đó bằng cơn đau tim và hàng chục nghìn USD tan thành mây khói.
Thiếu thực thi
Khi hành động không bám sát kế hoạch đề ra, sai lầm rất dễ xảy ra. Và ngay cả khi kế hoạch đề ra không được thực hiện một cách đầy đủ, sai lầm cũng là chuyện thường thấy. Khi một CEO từ chức hay một CFO thoái vị, mọi người hiểu rằng nguyên nhân bởi vì họ không thực hiện được những kết quả như mong đợi, hay theo ngôn từ của giới phân tích là “ban quản lý không hoàn thành kế hoạch đề ra”. Họ bị sa thải khi mắc những sai lầm rõ như ban ngày.
Có lẽ, những sai lầm ít nhiều đều do … trời sinh ra thế(!). Các nhân viên trong công ty có thể phải nắm giữ một trách nhiệm mà không được đào tạo chuyên môn hay hướng dẫn phương pháp thích hợp cho nghiệp vụ này. Điều này cũng giống như khi bạn tình nguyện giúp ai làm một việc gì mà hình dung được công việc đó đòi hỏi những gì ở bạn. Không chỉ có vậy, nhân viên cấp dưới đôi khi còn cố tình gây ấn tượng với cấp trên, để rồi chuốc lấy thất bại bởi họ không biết rằng kết quả mới là nhân tố quyết định. Tệ hơn, họ không tuân theo trình tự công việc, và thế là họ gây ra sai sót ngay từ khi vừa bắt tay vào thực hiện.
Thiếu năng lực và kinh nghiệm quản trị
Nhiều hoạt động kinh doanh được bắt đầu từ một người có rất ít kinh nghiệm về quản trị hoặc chưa qua đào tạo về quản trị, bởi vì tiền thân của hầu hết các nhà kinh doanh là những người tự lập. Một số người nghĩ rằng lĩnh vực quản trị chỉ là ý thức chung (common sense). Nhưng nếu các nhà quản trị không biết đưa ra những quyết định kinh doanh thích hợp, thì họ sẽ không thể đạt được thành công trong tương lai.
Rủi ro kinh doanh, thâm thủng tài chính
Quản lý tài chính là công việc nhận định các rủi ro và chế ngự rủi ro đó. Những sai sót sẽ xảy ra khi những rủi ro trên không được phòng ngừa đầy đủ. Thông thường, sai sót bắt nguồn từ một điểm yếu kém nào đó trong kinh doanh và khi không ai chú ý đến hoặc không ai nói ra, nó sẽ nhanh chóng biến thành một vụ bê bối tài chính, chẳng hạn như một vị CFO không kịp báo trước cho các nhà đầu tư lúc tình hình xấu diễn ra, để rồi hậu quả là CEO của ông ta không thể đạt được mục tiêu của mình.
Ông chủ khá, nhân viên tồi
Một người chủ nhiệt tình, hiểu biết các vấn đề kinh doanh thường vẫn có thể bị hạ bệ hay bị vô hiệu hoá bởi những nhân viên không có kinh nghiệm và không có mục đích lành mạnh. Bởi vậy, công ty cần có những nhân viên tốt, được trả lương xứng đáng và phần nào chia sẻ được những ý tưởng kinh doanh của ông chủ.
Nhưng một khi đã thất bại rồi thì phải làm gì sau đó?
Xem xét nguyên nhân từ chính bản thân
Việc tìm ra nguyên nhân xuất phát từ chính bản thân bạn là vô cùng quan trọng, bởi nó sẽ cho bạn biết mình cần sửa đổi những gì. Năm điều dưới đây có thể là những nguyên nhân dẫn đến thất bại:
1. Làm việc cẩu thả: Trong mỗi thất bại, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là sự phá hoại có chủ đích. Giả sử không có việc này thì thủ phạm chính gây ra sai lầm là tính cẩu thả. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự thiếu khả năng của nhân viên, cũng như ảnh hưởng của nó tới toàn thể công ty.
2. Hành động gấp gáp: Thiếu thời gian cũng có thể là một nguyên nhân. Hãy đánh giá tiến trình công viêc và chủ động về mặt thời gian của bạn tốt hơn. Không nên nhận những nhiệm vụ mà bạn không đủ thời gian để hoàn thành.
3. Phán quyết tồi: Càng có nhiều kinh nghiệm, bạn càng có khả năng ra quyết định tốt hơn. Ai cũng có thể mắc sai lầm do những phán đoán kém cỏi, vấn đề là có những người mắc sai lầm nhiều hơn những người khác, cũng vì thế mà có người làm lãnh đạo và có người làm nhân viên.
4. Hiểu sai công việc: Có khi một ban quản lý đầy kinh nghiệm mang đến một bảng hướng dẫn tuyệt vời dành cho …một việc khác. Điều quan trọng là phải biết tập trung vào công việc hiện nay của bạn chứ không phải đưa giải pháp cho những thách thức còn chưa tới.
5. Thiếu thông tin: Quyết định chính là “sản phẩm” sinh ra từ những thông tin đã có. Nếu sai lầm xuất phát từ việc thiếu thông tin thì đó cũng không phải là “ngày tận thế” đối với nhà quản lý, mà chỉ là dấu hiệu cho thấy việc cần thiết phải cập nhập thông tin.
Hãy dũng cảm
Bên cạnh việc xem xét các nguyên nhân khách quan và chủ quan, bản thân bạn cần có những nhân tố cần thiết để không tiếp tục “sa lầy”.
1. Biết lắng nghe: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các sai lầm là chúng ta luôn ở tư thế phòng thủ và cần phải bảo vệ quan điểm của mình, thay vì tập trung phân tích và lắng nghe vấn đề khó khăn.
2. Chấp nhận thực tế: Bạn cần phải nhận ra rằng, bạn càng sớm giải quyết những sai lầm, bạn càng đỡ day dứt với “tội lỗi” của mình và trở nên có kinh nghiệm hơn với tư cách là một nhà quản lý.
3. Làm một người có trách nhiệm: Không gì ấn tượng hơn việc ta nhận ra một người có trách nhiệm dù trong hoàn cảnh nào. Bởi vậy nếu bạn biết rằng mình không thể che giấu sai lầm đó thì hãy hít một hơi dài và thừa nhận điều đó.
4. Hãy trung thực với chính mình: Thẩm vấn lại bản thân xem tại sao lại gây ra lỗi lầm. Liệu có thể tin rằng bạn hoàn toàn đúng không, hay đơn giản là bạn quá bảo thủ? Thế thì thật tồi tệ, vì không có điều gì trở nên tốt đẹp khi bạn quá ư bảo thủ. Bạn cần loại bỏ thói quen này càng sớm càng tốt.
5. Luôn giữ tinh thần lạc quan: Người khác thường vẫn hay nhớ sai lầm của bạn, cho dù sai lầm đó có nhỏ nhặt đến đâu đi nữa. Bạn chỉ cần nhớ rằng, điểm khác biệt giữa người thắng và kẻ bại chính là cách phản ứng và lối hành xử sau mỗi sai lầm. Vì thế khi tựa đầu lên gối, hãy hướng suy nghĩ vào tổn thất của chính mình, nhưng hãy êm đềm đi vào giấc ngủ với tâm niệm rằng bạn có thể vượt qua mọi khó khăn.

Và dũng cảm hơn nữa
Lúc này là thời điểm bạn cần hành động đề giải thoát mình khỏi sai lầm. Không có nghĩa bạn là kẻ ngu ngốc chỉ vì bạn trót phạm phải một sai lầm. Ai cũng có thể sai lầm, thậm chí ngay cả những vận động viên xuất sắc nhất hay những doanh nhân nhạy bén nhất. Chủ yếu là bạn phải nhớ rằng bay càng cao càng nguy hiểm, nhưng không bay thì cũng chẳng có lối thoát nào. Bạn cần làm sao để nhận được sự đồng thuận từ phía các nhân viên trong kế hoạch hành động nhằm khắc phục sai lầm. Hãy trình bày với mọi người khi bạn muốn sửa chữa sai lầm. Nhớ rằng đôi khi bạn phải nhờ ai đó dọn dẹp hộ cái mớ hỗn độn- hậu quả của sai lầm do bạn gây ra. Vì vậy, nếu bạn có cơ hội tự sửa chữa những sai lầm và giữ gìn thể diện, hãy bảo đảm rằng bạn sẽ không phạm phải một sai lầm tương tự.
Tóm lại, tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm trong kinh doanh. Thật đấy, tất cả chúng ta đều mắc sai lầm. Cũng như trong một trận bóng chày, một số cầu thủ cố chạm đến điểm đầu tiên trong 4 điểm phải được chạm bóng để giữ lượt của mình, còn những người khác làm rào chắn. Dù chơi ở vị trí nào thì bạn cũng có khả năng mắc sai lầm. Nếu vai trò của bạn là làm hàng rào, rất có thể quả bóng của bạn sẽ bị văng ra làm vỡ kính một chiếc xe hơi đậu bên ngoài. Trong mọi trường hợp, hãy nhận trách nhiệm, bồi thường thiệt hại và mỉm cười tạm biệt lỗi lầm.
Bài 4:Đừng để mất bò mới lo làm chuồng
Một doanh nhân người Mỹ trước khi nộp đơn phá sản cho công ty mình đã nói:“Chấp nhận thất bại thì dễ thôi, nhưng hiểu chính xác tại sao mình thất bại mới là khó”. Lời tâm sự của chủ doanh nghiệp lúc công ty buộc phải đóng cửa này xem ra không phải không có lý. Rất nhiều công ty đã phải hứng chịu thất bại chỉ vì những lý do rất nhỏ nhặt để rồi sau đó phải hối hận thốt lên câu:“Giá như…”
Bất cứ ông chủ nào, bất cứ công ty nào cũng nỗ lực hết mình để có được thành công và tránh xa những thất bại, nhưng rất hiếm khi bạn nghe nói đến những công ty chỉ thành công mà không thất bại, và những công ty thành công thường là những công ty biết tìm ra nguyên nhân thất bại để rồi từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá.
Đứng trước những thất bại trong kinh doanh, không ít người chỉ biết vin vào 2 cái cớ là nền kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái và do công ty mình thiếu nguồn vốn. Thực tế đôi khi không hẳn là như vậy, mà phía sau mỗi thất bại kinh doanh đều ẩn chứa một nguyên nhân chủ quan nào đó. Có nhiều trường hợp những sai lầm đáng tiếc xảy ra đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng gây thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp. Dù bạn có tin hay không, thì điều đó cũng là những kinh nghiệm đáng để học hỏi. Biết đâu chừng một lúc nào đó bạn sẽ gặp phải trường hợp tương tự, bạn sẽ không quá bỡ ngỡ hay giẫm lên “vết xe đổ” của những người đi trước.
Dưới đây là một vài câu chuyện có thật kể về 3 sai lầm cơ bản mà các doanh nhân thường mắc phải.
Câu chuyện thứ nhất: Chỉ chú ý đến sản phẩm kinh doanh mà không hiểu cảm nhận của khách hàng
Tại một cửa hàng kinh doanh của Isuzu, hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng ở Nhật Bản, có một khách hàng trong trang phục chỉnh tề bước vào. Hadoka Mutso, chủ cửa hàng, đoán chắc rằng thế nào khách cũng mua xe. Hai bên tay chào hỏi nhau rất lịch sự. Hadoka thì không ngừng giới thiệu về cửa hàng, về xe hơi,... khách thì gật gù tỏ ý tán thưởng. Lát sau, họ trở về văn phòng làm thủ tục. Cửa hàng cách văn phòng chỉ độ 2 phút đi bộ, nhưng không ngờ, ông khách đã thay đổi, sắc thái có vẻ khó chịu rồi bỏ đi, quyết định không mua xe nữa và cũng chẳng nói gì.
Ông chủ cửa hàng Hadoka Mutso lúc này không hiểu ra sao cả. Tối hôm đó, ông không ngủ được, gọi điện thoại cho ông khách hôm nay và hỏi: “Thưa ngài, tôi xin lỗi. Tôi thấy ban đầu ngài có vẻ muốn mua xe, sau đó lại bỏ ra về với vẻ bực tức. Vậy ngài có thể cho biết lý do để tôi cải tiến cung cách phục vụ”.
Ông khách nói: “Tôi thật khó chịu, tôi muốn mua xe, tiền cũng đã đem theo, song trên đường về văn phòng, tôi nói lý do tôi mua xe, ông lại …lặng thinh không nói gì. Con trai tôi vừa thi đỗ vào Đại học Havard, cả nhà phấn khởi, tặng xe cho nó. Tôi nói ba lần con tôi ... con tôi ... con tôi ..., thì ông lại cứ xe tôi ... xe tôi ... xe tôi”. Nói xong ông khách gác máy không nói thêm gì nữa. Ông chủ Hadoka lúc này mới giật mình, té ra mình sai rồi, mình không quan tâm tới tâm trạng, niềm vui, nỗi buồn của khách. Họ đang mừng vì con thi đỗ, nếu như mình cũng chia sẻ niềm vui đó với họ, có lẽ xe ôtô đã bán được rồi ... Thôi đành phải chờ khách khác để sửa sai vậy.
Câu chuyện thứ hai: Tên gọi không phù hợp
Công ty Tiyi, Đài Loan, đã sáng chế ra một sản phẩm mới “bàn chải lưỡng dụng”. Một mặt là bàn chải, mặt kia là xà phòng, lại được nối trực tiếp vào nguồn nước, rất tiện lợi và sạch sẽ.
Nhưng đặt tên cho sản phẩm là gì bây giờ? Mọi người trong công ty nghĩ mãi và cuối cùng nghĩ ra một cái tên hơi lãng mạn là: “Bàn chải uyên ương” vì “lưỡng dụng” được ví với “uyên ương” thì thật ăn ý. Quyết định thông qua một cách nhanh chóng và Tiyi bắt đầu được đóng gói và xuất ra thị trường.
Không ngờ, kết quả hoàn toàn ngược lại, lượng tiêu thụ sản phẩm mới quá ít ỏi làm cho các tác giả của sự ví von kia hết sức ngạc nhiên. Cuối cùng sau những lô hàng lỗ vốn, công ty mới hiểu ra nguyên nhân thất bại nằm ở … cái tên đặt cho nó. “Bàn chải uyên ương” đã khiến người tiêu dùng hiểu ra là “lưỡng dụng” để họ tắm chải, cọ lưng, trong khi thực chất “lưỡng dụng” do công ty sáng chế là dùng cho ... nhà vệ sinh cơ.
Thì ra cái tên mỹ miều quá lại phản tác dụng khi họ “vẽ gà thành cáo”, nhưng cũng nhờ lần vấp ngã này mà công ty Tiyi đã có bài học quý giá: “Tên gọi là sinh mạng thứ hai của sản phẩm”.
Câu chuyện thứ ba: Sai một ly đi một dặm
Keesler, một công ty chuyên kinh doanh đồ gia dụng ở Mỹ, sáng chế ra loại khăn “Không thấm nước”. Sản phẩm này là dành để phục vụ trẻ em, có tác dụng làm các bé dễ chịu, đồng thời tiết kiệm được thời gian cho bố mẹ trẻ. Công ty cho rằng sản phẩm này chắc chắn sẽ đem về siêu lợi nhuận. Tuy nhiên trên thực tế, sản phẩm lại tiêu thụ rất khó khăn.
Vậy nguyên nhân ở đâu? Quá trình tìm hiểu làm người ta vỡ lẽ ra rằng chương trình quảng cáo, tiếp thị đã được tiến hành không đúng chỗ và chọn không đúng đối tượng. Công ty cho quảng cáo là: “Rất tiện cho các bậc cha mẹ”. Thế là có rất nhiều người hiểu sai là thuận tiện cho việc chăm sóc con cái một cách… lén lút, hay xóa sạch không để lại dấu tích gì. Chỉ sau khi đổi lại quảng cáo là “Để bé thơ càng dễ chịu” thì doanh số bán ra mới tăng lên và vượt kế hoạch.
Đúng là “Sai một ly đi một dặm”, may mà sự việc được công ty Keesler điều chỉnh kịp thời.
Có thể nói, kinh doanh không thể không tránh được những lúc làm ăn thua lỗ hay thất bại trên thương trường. Điều quan trọng là các công ty biết tìm ra sai lầm từ những thất bại đã mắc phải để sau đó vươn lên và thành công hơn trong các chiến lược kinh doanh tiếp theo.
Bài 5: Masayoshi Son: thất bại luôn thúc đẩy hướng tới thành công
Chắc hẳn nhiều người đã biết Warren Bufet, Bill Gates với tư cách là những người trở thành tỷ phú nhanh nhất và đáng khâm phục nhất thế giới. Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi ai là người giữ kỷ lục về thua lỗ kinh doanh lớn nhất thế giới trong lịch sử hay chưa? Câu trả lời đó là: nhà tỷ phú người Nhật Bản, Masayoshi Son.

Chỉ mới cách đây vài năm, vào thời kỳ mà cơn sốt dot-com lên tới đỉnh điểm, nhà kinh doanh người Nhật này có tài sản tới 76 tỷ USD, theo sát Bill Gates. Vậy mà nay tài sản của Masayoshi Son chỉ còn lại vỏn vẹn 1 tỷ USD, mất đi tới 75 tỷ USD, và sự thăng trầm này liên quan chặt chẽ đến cái gọi là “nền kinh tế mới”.

Người đưa Internet siêu tốc đến các gia đình Nhật bản

Bị loại khỏi danh sách những người giàu nhất thế giới, nhưng Masayoshi Son lại nói rằng đây là quãng thời gian hạnh phúc nhất trong đời ông. Chỉ trong vòng vài năm, Masayoshi Son đã có công lớn là góp phần chuyển biến nước Nhật từ một cái ao tù trong thị trường Internet thành một mạng lưới tốc độ cao tiên tiến và tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Nhờ dịch vụ Yahoo BB, dịch vụ kết nối Internet siêu tốc băng thông rộng của Masayoshi Son, nước Nhật đang trên đà qua mặt Mỹ về tỷ lệ số hộ gia đình có kết nối Internet tốc độ cao (tỷ lệ này ở Nhật là 4,8%, còn ở Mỹ là 5,6%).

Cho đến tận khi dịch vụ Yahoo BB của Masayoshi Son được triển khai, Nhật vẫn còn là nước có giá cước Internet và điện thoại cao nhất thế giới. Nay thì mức này đã giảm xuống mức thấp nhất thế giới. Với khoảng 2 triệu thuê bao hàng tháng trả phí 33 USD (thấp hơn nhiều so với mức phổ biến ở Mỹ là 55 USD) và số lượng thuê bao mới hàng tháng là 250.000 thuê bao, dịch vụ Yahoo BB của Masayoshi Son hiện đang chiếm 32% thị phần ngành kinh doanh kết nối Internet băng thông rộng. Masayoshi Son là đối thủ ngày càng khiến hãng NTT, tập đoàn một thời gần như độc quyền trong ngành công nghệ thông tin và viễn thông Nhật Bản lo sợ. Đáng kinh ngạc hơn, Masayoshi Son tuyên bố hoạt động kinh doanh của mình đang hoà vốn trong khi phần lớn các đối thủ kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh này thua lỗ, kể cả các đại gia như AOL hay Earthlink.

Bước tiến vào lĩnh vực kinh doanh Inetrnet băng thông rộng của Masayoshi Son đã khiến ban giám đốc tập đoàn Softbank ngạc nhiên. Họ cho rằng đây là một quyết định điên khùng và tốn kém, là một canh bạc nguy hiểm đối với một lĩnh vực kinh doanh mới mẻ chưa được chứng minh tính hiệu quả trong khi các công ty viễn thông đang chìm trong thua lỗ. Nhưng Masayoshi Son quyết tâm thực hiện quyết định của mình. Đương nhiên, Masayoshi Son không cần sự thống nhất toàn bộ ban giám đốc, vì cá nhân Masayoshi Son sở hữu tới 60% cổ phần của tập đoàn.

Việc thực hiện quyết định này khiến Masayoshi Son phải chi ra 1,3 tỷ USD tiền mặt để thuê một đường cáp dẫn của NTT và nhiều thứ khác để lắp đặt một đường thuê bao kỹ thuật số siêu tốc tại nhiều trạm trung chuyển của NTT. Trong khi các công ty dịch vụ kết nối băng thông rộng khác chỉ cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao, Masayoshi Son còn cung cấp nhiều dịch vụ phong phú và đa dạng như điện thoại Internet, hàng trăm kênh truyền hình kỹ thuật số và video theo yêu cầu qua kết nối Internet tốc độ cao, chưa kể nhiều dịch vụ hấp dẫn khác sẽ được tung ra trong thời gian tới.

Trong hai năm qua, Softbank đã đầu tư cho việc phát triển mạng lưới kết nối siêu tốc của mình bằng việc bán đi nhiều cổ phiếu Yahoo, E-trade và các cổ phiếu hấp dẫn khác. Hiện giờ, Masayoshi Son đã bán đi 49% cổ phần do Softbank sở hữu của ngân hàng Aozora bank, một ngân hàng có sức cạnh tranh không cao.

Nhưng những kết quả ban đầu vẫn đầy ắp khó khăn. Mặc dù NTT theo yêu cầu của chính phủ đã mở các bảng chuyển mạch cho Softbank nghiên cứu, song lại không cung cấp các đường dây để Softbank kết nối vào mạng của mình. Các dịch vụ đưa ra thị trường chậm thời hạn đã làm nản lòng nhiều thuê bao. Đến tháng 4 năm 2001, thị phần cua Softbank trên thị trường Internet băng thông rộng giảm từ 15% xuống còn 12% và thua lỗ tới 2 triệu USD mỗi ngày.

Masayshi Son đã xắn tay áo vào cuộc. Ông miệt mài cùng một nhóm kỹ sư làm việc 17 giờ mỗi ngày và không nghỉ ngày lễ hay ngày cuối tuần suốt một năm rưỡi dài dằng dặc để đưa hoạt động kinh doanh vào nền nếp. Đến giữa năm 2002, nhờ lời truyền khẩu tốt đẹp và các hoạt động marketing mạnh mẽ, bao gồm cả việc phát miễn phí modem trên đường phố như phát tờ rơi, Softbank đã vượt qua cả 3 đối thủ chính để vươn lên vị trí hàng đầu. Cuối cùng thì chính dịch vụ giá thành hạ của công ty đã thu hút được khách hàng. Những người dùng dịch vụ Yahoo BB có nhiều lợi thế giảm chi phí như miễn phí cuộc gọi đến, giảm giá điện thoại nội hạt,… Từ tháng 11 năm 2002 đến nay, Yahoo BB đã có thêm một lượng thuê bao khổng lồ. Để xây dựng mạng viễn thông của mình, Masayoshi Son còn mời Takashi Tsuisui, một kỹ sư mạng 42 tuổi tài năng về phụ giúp mình. Masayoshi Son và Tsutsui tuyên bố: công ty của họ đã góp phần xây dựng mạng truyền thông tiên tiến nhất thế giới.

Nhờ sự tập trung dân số đông trên một diện tích chật hẹp, các mạng thuê bao kỹ thuật số ở Nhật có tác dụng rất hiệu quả, hơn hẳn Mỹ, nơi khoảng cách có thể làm giảm đáng kể tốc độ truyền dữ liệu.

Masayoshi Son thậm chí còn phát minh ra modem băng thông rộng và thu được nhiều bằng phát minh độc quyền từ thiết bị này. Chỉ cần cắm modem vào máy điện thoại và máy tính là người sử dụng có thể có chất lượng cuộc gọi điện thoại Internet cực rõ và lướt Web với tốc độ 3 megabits. Masayoshi Son còn tự hào vì tốc độ đường truyền tối đa của mạng lưới mà Softbank xây dựng giờ đã đạt tới 10 gigabits/giây và chẳng mấy chốc sẽ vượt qua mạng cáp quang của NTT.

Để tăng doanh doanh số, Masayoshi Son đang đưa ra rất nhiều dịch vụ mới hấp dẫn, không chỉ giới hạn ở Internet băng thông rộng. Chẳng hạn mua một đầu giải mã 200 USD là khách hàng có thể tiếp cận với hàng trăm kênh truyền hình chất lượng cao tương đương với DVD. Từ đầu năm 2004, Yahoo BB là mạng đầu tiên ở Nhật cung cấp dịch vụ video theo yêu cầu với các bộ phim hay của Holywood sẵn sàng đến từng nhà thuê bao qua modem và kết nối băng thông rộng. Tham vọng của Son là tạo ra cả một thế giới truyền thông giải trí hoàn toàn mới.

Thiếu một chút may mắn

Sự lên ngôi và sụp đổ của nền kinh tế dot-com đã đem lại tài sản khổng lồ cho Masayoshi Son và cũng chính nó đã lấy đi 75 tỷ USD tài sản trên sổ sách của ông. Softbank, tập đoàn công ty cổ phần do Masayoshi Son làm chủ với chừng 400 công ty con, đang ở trên bờ vực phá sản. Núi tài sản khổng lồ một thời của tập đoàn này giờ đã giảm thê thảm, chỉ còn 2,4 tỷ USD trong khi tổng nợ đã lên tới 1,6 tỷ USD. Cuối năm 2002, Softbank thua lỗ 487 triệu USD trên doanh thu 1,6 tỷ USD. Song cũng còn may mắn là sự thành công của dịch vụ Yahoo BB đã phần nào làm hình ảnh của Softbank được đánh bóng trở lại.

Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy rằng Masayoshi Son đã từng nhiều lần đổi mới hoạt động kinh doanh của mình. Nhưng cùng với những thay đổi ấy, Softbank trở nên ngày càng không hiểu rõ trọng tâm kinh doanh của mình. Khởi sự kinh doanh bằng việc bán phần mềm, Masayoshi Son chuyển sang kinh doanh các tạp chí máy tính, kế đến trở thành một nhà đầu tư Internet và mua một số lượng lớn cổ phiếu của các hãng công nghệ cao và dotcom như Yahoo, E-trade, Geocities và Buy.com. Thậm chí đã có thời Masayoshi Son tuyên bố sở hữu tới 10% mạng máy tính toàn cầu...

Mặc dù vậy, Masayoshi Son vẫn tin tưởng vào một tương lai của nền kinh tế mới với các dịch vụ truyền thông giải trí cao cấp. Nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi: liệu Masayoshi Son và Softbank có đón đầu được nền kinh tế mới hay không hay sẽ kiệt sức trước khi đến đích? Có lẽ vẫn còn quá sớm để đưa ra câu trả lời.

Thành công đi từ thất bại
Có thể nói, thất bại là chuyện thường tình trong kinh doanh. Nhưng từ trong thất bại nhìn ra những nhân tố thành công mới để tăng được lòng tin, động viên được khí thế và lấy đó làm điểm tựa đi đến thành công mới là điều mà mỗi nhà doanh nghiệp nên hướng tới để chuyển bại thành thắng. Bất cứ ông chủ nào, bất cứ công ty nào cũng nỗ lực hết mình để có được thành công và tránh xa những thất bại, nhưng rất hiếm khi bạn nghe nói đến những công ty chỉ thành công mà không thất bại, và những công ty thành công thường là những công ty biết tìm ra nguyên nhân thất bại để rồi từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá.

Biết đối mặt với thất bại
Thương trường luôn khắc nghiệt, nhà doanh nghiệp cho dù có năng lực và tài năng kinh doanh đến đâu vẫn có thể có lần thất bại. Do vậy, các nhà doanh nghiệp cần phải căn cứ vào tình thế lợi hay hại có thể xảy ra và có sự chuẩn bị chu đáo, có kế hoạch để thấy tiến khi thời cơ đến, thấy lùi khi cần thiết để tránh cạnh tranh không hiệu quả mà tốn công vô ích.

Trong kinh doanh, chủ doanh nghiệp đứng trước một sai lầm hay nguy cơ nào đó cần có tinh thần khảng khái, nhìn thấy những mặt có lợi của thất bại, cố sức biến bị động thành chủ động để vươn tới những thành công mới. Trên thương trường, không phải thất bại nào cũng dẫn tới được thành công, nhưng từ những sai lầm vẫn có thể chuyện bại thành thắng.

Những nhà doanh nghiệp tinh khôn khi thất bại thường tỉnh ngộ ra và tự thấy mình sai ở đâu để từ đó đi đến những thắng lợi mới. . Đứng trước thất bại người sáng suốt biết tự phân tích, suy nghĩ lại và cuối cùng tìm ra nguyên nhân để tìm ra cơ hội mới.
Ví dụ:Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty Mỹ lúc đầu lập nghiệp đã lần lượt nghiên cứu chế tạo ra những sản phẩm dùng cho xe hơi. Về chất lượng mà nói, sản phẩm của ông lúc ấy không ai có thể phê bình vào đâu được nhưng sản phẩm vẫn không có người mua. Đứng trước thất bại này, vị chủ tịch đã tự phân tích, suy nghĩ lại và cuối cùng tìm ra nguyên nhân: Một là sản phẩm đã có người phát minh và, hai là, giá cả không hấp dẫn lắm. Sau đó, từ chỗ giao nhau giữa thị trường và kỹ thuật, ông đã phát minh ra sản phẩm mới là máy ảnh chụp ảnh lấy ngay sau một phút nổi tiếng trên toàn thế giới khiến công ty của ông nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và đi đến thành công.

Đứng trước những thất bại trong kinh doanh, không ít người chỉ biết vin vào 2 cái cớ là nền kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái và do công ty mình thiếu nguồn vốn. Thực tế đôi khi không hẳn là như vậy, mà phía sau mỗi thất bại kinh doanh đều ẩn chứa một nguyên nhân chủ quan nào đó. Có nhiều trường hợp những sai lầm đáng tiếc xảy ra đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng gây thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp. Dù bạn có tin hay không, thì điều đó cũng là những kinh nghiệm đáng để học hỏi. Biết đâu chừng một lúc nào đó bạn sẽ gặp phải trường hợp tương tự, bạn sẽ không quá bỡ ngỡ hay giẫm lên “vết xe đổ” của những người đi trước.

Tìm cơ hội mới từ thất bại
Một doanh nhân người Mỹ trước khi nộp đơn phá sản cho công ty mình đã nói:“Chấp nhận thất bại thì dễ thôi, nhưng hiểu chính xác tại sao mình thất bại mới là khó”. Lời tâm sự của chủ doanh nghiệp lúc công ty buộc phải đóng cửa này xem ra không phải không có lý. Rất nhiều công ty đã phải hứng chịu thất bại chỉ vì những lý do rất nhỏ nhặt để rồi sau đó phải hối hận thốt lên câu:“Giá như…” Bất cứ thất bại nào dù nhỏ nhất cũng đều có những nguyên nhân sâu xa của nó.
Lập kế hoạch không phù hợp:Không ai ngạc nhiên vì đây là một trong những nguyên nhân khá phổ biến, bên cạnh nguyên nhân thiếu vốn kinh doanh hay hoạt động lưu chuyển tiền mặt yếu kém. Sẽ rất quan trọng nếu bạn vạch ra một kế hoạch kinh doanh càng toàn diện và chi tiết bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Việc này có thể mất nhiều thời gian và khi một kế hoạch được chuẩn bị xong thì có thể cần thêm thời gian nhiều tuần hoặc nhiều tháng để hoàn thành. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó không bị bỏ phí, mà chính là thời gian để có được những thành công chắc chắn hơn. Ngược lại, nếu bạn không có kế hoạch mà vẫn tiến lên phía trước theo kiểu “nhắm mắt làm bừa”, thì có nhiều khả năng bạn sẽ phải kết thúc kế hoạch đó bằng cơn đau tim và hàng chục nghìn USD tan thành mây khói.
Thiếu năng lực và kinh nghiệm quản trị:Nhiều hoạt động kinh doanh được bắt đầu từ một người có rất ít kinh nghiệm về quản trị hoặc chưa qua đào tạo về quản trị, bởi vì tiền thân của hầu hết các nhà kinh doanh là những người tự lập. Một số người nghĩ rằng lĩnh vực quản trị chỉ là ý thức chung (common sense). Nhưng nếu các nhà quản trị không biết đưa ra những quyết định kinh doanh thích hợp, thì họ sẽ không thể đạt được thành công trong tương lai.
Rủi ro kinh doanh, thâm hụt tài chính:Quản lý tài chính là công việc nhận định các rủi ro và chế ngự rủi ro đó. Những sai sót sẽ xảy ra khi những rủi ro trên không được phòng ngừa đầy đủ. Thông thường, sai sót bắt nguồn từ một điểm yếu kém nào đó trong kinh doanh và khi không ai chú ý đến hoặc không ai nói ra, nó sẽ nhanh chóng biến thành một vụ bê bối tài chính, chẳng hạn như một vị CFO không kịp báo trước cho các nhà đầu tư lúc tình hình xấu diễn ra, để rồi hậu quả là CEO của ông ta không thể đạt được mục tiêu của mình.
"ST"

Không có nhận xét nào: