Một cái nhìn toàn cảnh về người phụ nữ vẫn bị đóng đinh với từ "dâm phụ" trong suốt mấy trăm năm trong lịch sử Trung Quốc.
Suốt mấy trăm năm lịch sử, hình ảnh dâm
phụ Phan Kim Liên luôn bị đóng đinh là mẫu người phụ nữ đáng xấu hổ nhất
trong lịch sử Trung Quốc, trở thành một điển hình cho sự lẳng lơ, dâm
đãng và tàn độc.
Kể từ khi được tác giả Thi Nại Am khắc họa trong truyện Thủy Hử, hình
ảnh Phan Kim Liên luôn được dựng lại sống động trong các vở kịch, những
tác phẩm văn học, hay được bàn tán sôi nổi bên những buổi trà dư tửu hậu
của đám tao nhân mặc khách.
Tạo hình Phan Kim Liên của Dương Kỳ Mẫn/Asami Kanno trong Tân Kim Bình Mai (1998).
Tạo hình Phan Kim Liên táo bạo của Cung Nguyệt Phi trong Tân Kim Bình Mai.
Phan Kim Liên là vợ lẽ thứ năm của Tây Môn Khánh, bước ra từ tiểu
thuyết Kim Bình Mai, qua đó càng làm nổi bật nhiều phương diện khác về
tính cách, đời sống của nhân vật này – một người đẹp thông minh lanh
lợi, mỹ lệ phong lưu nhưng cũng lại là một mẫu người điển hình về sự tàn
độc, thủ đoạn hiểm ác, hoang dâm vô độ...
Thân thế và xuất xứ của Phan Kim Liên
Phan Kim Liên xuất thân là một hầu gái trong nhà phú hộ ở huyện Thanh
Hà (phía Đông Bắc tỉnh Hà Bắc ngày nay). Lấy họ Phan theo mẹ, từ nhỏ đã
có tên Kim Liên. Hơn hai mươi tuổi, nhan sắc đã ưa nhìn. Phú hộ có ý
muốn gạ gẫm, song Kim Liên nhất định không nghe, toan đi mách với vợ phú
hộ. Nhân thế, lão tức giận, bèn đem Kim Liên gả không cho Võ Đại Lang -
một anh chàng bán bánh bao vừa lùn vừa xấu xí.
Từ khi Võ Đại Lang lấy Kim Liên về, những kẻ nhàn rỗi ưa chơi bời quanh
đấy, cứ hàng ngày đến nhà để chế giễu, làm cho Võ Đại Lang tức bực muôn
phần...
Ả luôn than thân trách phận vì sao lại bị gả cho một kẻ vừa lùn, vừa xấu xí, người ngợm không ra hồn như Võ Đại.
Dâm phụ ra sức quyến rũ em chồng Võ Tòng.
Thậm chí, những gã trai kia còn thường xuyên đứng trước cửa nhà Võ Đại
Lang chêu trọc: Miếng thịt dê béo rơi ngay mõm chó. Võ Đại Lang nghe
thấy vậy, nhưng vì bản tính nhu nhược, cảm thấy không thể sống được ở
Thanh Hà, liền cùng vợ chuyển đến huyện Dương Cốc, hàng ngày ra chợ bán
bánh hấp (bánh bao) như trước.
Sống ở nơi mới, cuộc sống của vợ chồng Phan Kim Liên yên ả hơn.
Về sau, Võ Tòng đến Dương Cốc ở cùng vợ chồng Võ Đại Lang, Phan Kim
Liên bắt đầu nảy sinh tình cảm với Võ Tòng, nhiều lần dụ dỡ và mơn trớn
chàng trai trẻ sức vóc cường tráng. Mặc dù vậy, Võ Tòng không hề bị
quyến rũ trước Phan Kim Liên, thậm chí còn khuyên nhủ ả sống cho phải
đạo.
Từ đó, quan hệ chị dâu em chồng trở nên căng thẳng, Võ Tòng phải chuyển đến huyện phủ nha môn sinh sống.
Cuộc đời Phan Kim Liên lại một lần nữa chìm vào những tháng ngày ủ dột.
Ả thường xuyên ruồng bỏ chồng vì sự xấu xí, thô kệch. Sau nhiều lần dụ
dỗ Võ Tòng không thành, ả được mụ hàng xóm Vương Bà dàn xếp để giao dâm
với Tây Môn Khánh. Sự việc bại lộ khi cậu bé bán lê Vận Ca phát hiện và
tố giác với Võ Đại. Vì căm phẫn và tức giận, Võ Đại đến bắt dâm mà không
thành, còn bị Tây Môn đá trúng bụng, máu me lênh láng.
Vì dâm tính, Phan Kim Liên đã xuống tay hạ độc chồng để gian dâm với Tây Môn Khánh.
Nữ diễn viên Nhật Bản Serina Hayakawa vai Phan Kim Liên trong phim The Forbidden Legend Sex & Chopsticks (2008).
Võ Đại phải nằm trên giường 4, 5 hôm vẫn không dậy được, nước uống
không có, mà vợ không thèm đếm xỉa đến. Cô nàng sáng nào cũng phấn sáp,
quần áo là lượt đi từ sớm đến chiều. Khi về thì hai má đỏ hồng, rõ ra
một tuồng dâm đãng. Võ Đại thấy vậy thì cay đắng trong lòng, mà không
biết làm sao liền gọi Võ Tòng đến dọa Phan Kim Liên, hy vọng ả nhận thấy
chồng đang lâm trọng bệnh. Nào ngờ, Phan Kim Liên lại cùng Tây Môn
Khánh hạ độc Võ Đại Lang.
Như vậy, trong truyện Thủy Hử, Phan Kim Liên chỉ là một nhân vật phụ,
là vợ anh bán bánh hấp Võ Đại Lang. Vì thông dâm với Tây Môn Khánh mà hạ
độc chồng. Vụ việc sau bị phát hiện, ả và bạn tình bị Võ Tòng giết chết
để báo thù cho anh. Chi tiết trên có thể tìm đọc trong hồi 24
của truyện Thủy Hử - Bày mưu gian, bợm già dỗ khách; Ham tình dục, gái
đĩ giết chồng.
Còn trong truyện Kim Bình Mai về sau này lại sáng tạo thêm khi tên tuổi
Phan Kim Liên lại trở thành nhân vật nữ chính, đồng thời còn là một ả
đĩ thõa, dâm loạn, dục tình thiêu đốt... Đến nỗi, ả nhiều lần cho Tây
Môn Khánh uống thuốc kích dụcđể ngày đêm phục vụ mình. Điều này được thể
hiện rõ trong vở Xuyên kịch Phan Kim Liên của Ngụy Minh Luân, bộ
phim Phan Kim Liên của đạo diễn Trương Vũ, Hồi ức Phan Kim Liên của Hà
Tiểu Trúc, hay Xin chào Kim Liên của Diêm Liên Khoa...
Phan Kim Liên qua tạo hình của Hồ Khả.
Sắc đẹp
Trong Kim Bình Mai, vẻ đẹp của Phan Kim Liên không những khiến Tây Môn
Khánh chết mê chết mệt mà ả còn khiến người cùng giới ghen tị.
Nói về vẻ đẹp và độ lẳng lơ của Phan Kim Liên, Kim Bình Mai có tả: "Tựa
ngọc minh châu chạy trong đĩa thủy tinh”. Thoáng nhìn qua không thốt
nên lời. Thậm chí lão hòa thượng một lần bắt gặp Phan Kim Liên cũng bị ả
quyến rũ cho mê muội. Ngay đến một đám hòa thượng cũng ngay tức khắc
si mê đến quên cả phật tính thiền tâm, ốm người vì tương tư, điên đảo vì
mê muội...
Cầm kỳ ca hát
Phan Kim Liên từ nhỏ đã có nhan sắc hơn người, lại có đôi bàn chân nhỏ
bé rất xinh. Sau khi cha chết, người mẹ nghèo khổ đã bán con gái mới 9
tuổi vào phủ Vương Chiêu Tuyên. Tại đây, Kim Liên được học đàn hát và
chữ nghĩa. Khi Kim Liên 13 tuổi đã tỏ ra quyền biến lanh lợi, giỏi âm
nhạc, khéo trang điểm, rành nữ công gia chánh, thông thạo viết chữ, đọc
được sách, cử chỉ yểu điệu, biết quyến rũ người khác...
Trong truyện cũng nhiều lần miêu tả Kim Liên chơi đàn tỳ bà mua vui
cùng Tây Môn Khánh. Không ít lần ả ngồi lên đùi Tây Môn mà so giây nắn
phím.
Sắc đẹp của Phan Kim Liên.
Phan Kim Liên còn là một bà nội trợ đảm, đây có lẽ là một biệt tài của
ả. Trong nguyên tác Kim Bình Mai, khi Phan Kim Liên còn chưa về làm
thiếp của Tây Môn Khánh, cứ mỗi lần gặp gỡ, Kim Liên đều trổ tài nấu
nướng và bày những món ngon mắt trên bàn.
Không những thế, Phan Kim Liên còn rất giỏi thơ phú. Khi Tây Môn Khánh
lìa đời, dâm phụ này thường tự làm thơ để bày tỏ cõi lòng. Hay thời gian
cả hai còn vụng trộm, Kim Liên từng viết thơ gửi cho Tây Môn Khánh: "Ai
kia đã rõ lòng ta. Giờ ta xin mượn giấy hoa tỏ lời. Trước kia như đũa
có đôi. Rộn ràng kết tóc, bồi hồi trao khăn. Lòng ai giờ đã nguội dần.
Thì xin trả lại tấm khăn ngày nào".
Phan Kim Liên và những lần mây mưa cùng Tây Môn Khánh.
Tính xấu khác người
Nhan sắc, cầm kỳ thị họa đều giỏi, nhưng Phan Kim Liên lại là người
không có tính độc lập. Ả luôn tỏ ra lười biếng, ươn hèn nên không thể tự
quyết định được số mạng đời mình. Khi ở trong phủ Tây Môn Khánh, gã vốn
là người có quyền lực tối thượng trong nhà, vì vậy Phan Kim Liên thường
chỉ biết dựa dẫm vào gã. Cho dù người khác có xỉ nhục, phỉ báng gì thì ả
cũng không thèm đếm xỉa. Dường như ả không ý thức được việc bị người
khác coi thường.
Mặc dù vậy, Phan Kim Liên cũng không hề tỏ ra thua kém việc “ông ăn chả
bà ăn nem” với Tây Môn Khánh. Khi biết chồng ra ngoài tằng tịu với gái,
ở nhà ả liền thông dâm với thằng hầu Tiểu Tư.
Nhan sắc, cầm kỳ thị họa đều giỏi, nhưng Phan Kim Liên lại là người không có tính độc lập.