Đã bao giờ bạn tự hỏi: Mục tiêu của cuộc đời mình là gì?
Mình c
ó cần phải đặt ra mục tiêu cho tương lai không?
Bạn đã nghe câu nói này chưa? “Nếu không biết mình đang đi đâu thì
mọi ngọn gió đưa đẩy con thuyền đều là ngọn gió đúng và nếu bạn cứ đi
theo mọi hướng gió thì thuyền của bạn sẽ chạy lòng vòng”.
Đây là lời khuyên của Ken Loughnan, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại
học Victoria, Melbourne. Và 8X Hor Samnang, từng là lãnh đạo chương
trình “Tàu thanh niên Đông Nam Á” đã chia sẻ với tôi rằng: “You can’t
prepare the future for youself but you can prepare yourself for future”
(Bạn không thể chuẩn bị tương lai cho mình nhưng hãy rèn luyện mình cho
một tương lai mong muốn).
Những nguyên tắc để Setting Goal
Trong khóa học “
Những vấn đề trong cuộc sống”
(Life matter Course) tôi đã được tham gia tại Melbourne, David Mills có
lời khuyên rất ấn tượng về những nguyên tắc khi định ra mục tiêu cho
tương lai, đó là SMART.
S: Simple: Mục tiêu nên đơn giản (nhưng không có nghĩa là không ý nghĩa) và quan trọng bản thân mình cần hiểu rõ nó là gì.
M: Measurable: Mục tiêu có thể đo lường được. Chúng
ta có thể đánh giá, kiểm nghiệm từng chặng đường đã đi qua trên con
đường dài đến khu vườn mơ ước.
A: Achievable: Mục tiêu có thể đạt được. Thật vô
nghĩa khi bạn ghé máu, sợ tiếp xúc với bệnh nhân lại đặt ra mục tiêu làm
bác sĩ hoặc khi bạn chẳng có kiến thức gì về chính trị, ghét nói đến
những vấn đề “nhạy cảm” lại đặt mục tiêu trở thành chính khách…
R: Realistric: Mục tiêu mang tính thực tiễn. Mục
tiêu hoàn toàn khác với ước mơ nên nó bị chi phối bởi cuộc sống hiện
thực và hoàn cảnh quanh bạn. Xin đừng đặt ra mục tiêu sẽ làm thị trưởng
hoặc Tổng thống Mỹ khi bạn mang quốc tịch Việt Nam.
T: Time-frame: Cần đặt mục tiêu trong một khung thời
gian. Đặt ra mục tiêu nhưng không có thời gian cụ thể thì mãi mãi nó sẽ
nằm trên giấy vì bạn không có động lực để bắt tay vào thực hiện. Ví như
bạn muốn thành công với công ty riêng của mình nhưng không đặt ra là
lúc bao nhiêu tuổi thì sẽ mất khá lâu để mở được công ty riêng.
Nhưng cội rễ của những nguyên tắc trên chính là niềm tin (BELIEF).
Có niềm tin bạn mới dám đặt ra mục tiêu, có niềm tin bạn mới sẵn lòng
học tập từ người khác và không thấy ghen tỵ với thành công của họ, và
quan trọng hơn: Bạn đủ can đảm đứng trên đôi chân của mình để đương đầu
với thử thách, để bắt đầu chuyến phiêu lưu đến khu vườn mơ ước.
Bạn sẽ hỏi: Mục tiêu chúng ta đặt ra có cần phải lớn lao, mang tính đột phá?
Hãy lắng nghe
“Câu chuyện về những con sao biển”
“Một thương gia đang dạo chơi thì thấy một cậu bé đang chầm chậm đi
dọc bờ biển khơi. Với mong muốn chỉ cho cậu bé một bài học, người thương
gia tiến lại gần và nói: ‘Ta đã thấy những việc con làm và rất trân
trọng nó, nhưng con có nhận ra có bao nhiêu bãi biển quanh đây và có bao
nhiêu con sao biển đang nằm thoi thóp trên từng bãi biển? Ta chắc một
cậu bé chăm chỉ và tốt bụng như con sẽ có thể làm nhiều việc lớn lao và
có ích hơn với quỹ thời gian này. Con nghĩ những việc con đang làm sẽ
thay đổi được gì sao?”. Cậu bé nhìn người thương gia rồi nhẹ nhàng cúi
xuống nhặt con sao biển dưới chân và quăng ra biển “Con đã thay đổi con
sao biển đó”.
-->
Đừng nghĩ những việc nhỏ nhặt bạn đang làm không có ý
nghĩa, không mang tác dụng gì. Hãy bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ và thực
hiện nó, những mục tiêu lớn hơn sẽ đến rất nhẹ nhàng và tự nhiên.
Đối mặt với thất bại
Khi có được mục tiêu chắc chắn đi kèm sẽ là những thất bại. Không ai
không một lần nếm trải kinh nghiệm bại trận trên đường đi đến thành
công. Nhưng bạn đã nghe câu chuyện về
“Quy luật của những hạt giống” chưa?
Hãy nhìn lên cây me, bạn sẽ thấy khoảng 500 trái me, mỗi trái me lại
có khoảng 10 hạt me. Con số hạt tổng cộng là rất nhiều. Bàn sẽ tự hỏi vì
sao thiên nhiên cần nhiều hạt thế chỉ để gieo trong thêm vài cây me?
Vì bạn ơi: không phải hạt nào gieo xuống cũng lên mầm, trong thực tế có hàng ngàn hạt giống bao giờ nảy mầm”.
Chúng ta có thể dự 20 cuộc phỏng vấn chỉ để kiếm 1 việc làm tốt.
Chúng ta sẽ có thể phỏng vấn 40 người chỉ để kiếm 1 nhân viên giỏi.
Chúng ta sẽ có thể trình bày với 50 người chỉ để bán 1 căn nhà, 1 hợp đồng bảo hiểm hoặc 1 ý tưởng kinh doanh.
Và chúng ta sẽ có thể kết bạn với hàng trăm người xa lạ chỉ để tìm ra một người đặc biệt cho riêng mình.
Vì thế có câu nói rằng:
“If you really want to make something
happen, you had better try more than once” – Nếu bạn thực sự muốn làm
việc gì đó thì hãy cố gắng hơn 1 lần.
ADAM KHOO: Tác
giả của một loạt những quyển sách bán chạy nhất về thúc đẩy ý chí phấn
đấu của giới trẻ và quyển “I am Gifted, So are you” là một trong số đó.
Đồng thời là một nhà doanh nghiệp thành công, Adam Khoo đã tự làm chủ và
điều hành 3 công ty với tổng doanh thu hàng năm lên đến 20 triệu đô la.
Có ai biết được chàng thanh niên tài giỏi, phấn đấu bằng tài năng của
mình và kiếm được 1 triệu đô la đầu tiên khi mới 26 tuổi lại từng bị một
loạt các trưởng phổ thông ở Singapore từ chối vì học quá dở. Vậy bí
quyết thành công của Adam Khoo là gì?
1- Có tư tưởng đúng
“Nếu bạn muốn sự việc trở nên tồi tệ
thế nào, bạn luôn tìm được cách để làm nó như thế. Khi tôi không đạt
được kết quả như mong muốn, không có nghĩa là tôi thất bại. Mà nhờ đó
tôi trưởng thành hơn vì tôi đã biết điều gì không mang lại kết quả”.
2- Có những mục tiêu rõ ràng
Hãy tự đề ra bạn muốn là ai trong 5 năm
tới, bạn muốn ở đâu trong 5 năm tới và bạn đang ở chặng đường nào trên
hành trình đi đến mục tiêu cuộc đời trong 5 năm tới.
3- Hành động
“Nguyên nhân chính ngăn cản con người bắt tay vào thực hiện bất cứ việc gì chính là: Nỗi lo sợ sẽ thất bại”
4- Có chiến lược đúng
“Nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực nào, hãy tìm ai đó có kinh nghiệm về nó để học hỏi và tham khảo chiến lược của họ là gì”
5- Đương đầu với sự thất bại và nỗi thất vọng
“Khả năng đương đầu với khó khăn và nỗi thất vọng bản thân sẽ quyết định bạn thành công hay không?” |
Hoàng Oanh(chungta.com)