Pages - Menu

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Onpage SEO năm 2013 với 7 điều cần nhớ

 Ngày nay, onpage SEO đã được quan tâm đến nhiều hơn và với onpage SEO cũng có thể đẩy thứ hạng kết quả của bạn lên vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Nhưng thay đổi đáng kể chính là cách chúng ta nhận thức và làm onpage SEO.

Onpage SEO

Onpage SEO
Hầu hết những ai làm SEO đều nghĩ tối ưu onpage đầy những thứ rất kĩ thuật, như thẻ meta, URL hợp chuẩn, thẻ alt, mưu mẹo, thẻ tiêu đề phải giới  hạn trong bao nhiêu kí tự …
Đây là những gì căn bản khi làm SEO và đến giờ phải nói chúng khá là kinh điển. Lẽ dĩ nhiên chúng vẫn tiếp tục góp mặt trong danh sách những việc cần làm khi làm onpage SEO, nhưng ta đều thấy rằng bức tranh tổng thể của SEO đã thay đổi rất nhiều, dù rằng vẫn còn đó những tiền đề cơ bản. Vì sự thay đổi đó mà cách chúng ta nhận thức về onpage SEO cũng cần có sự điều chỉnh theo. Và đây chính là những gì ta quan tâm trong bài viết này.
Onpage SEO: những điều cơ bản
Vì sao website của tôi cần được tối ưu hóa? Nếu website của bạn không được tối ưu hóa đúng cách thì mọi nỗ lực làm SEO khác (offpage SEO như xây dựng liên kết, content marketing, social media) có thể sẽ không sinh ra kết quả như mong muốn. Nói thế không có nghĩa chúng sẽ vô ích hoàn toàn nhưng hơn phân nữa công sức thì có thể là dã tràng xe cát.
Không có cuốn sách nào dạy rằng: hãy làm X, Y, Z để tối ưu hóa onpage và thứ hạng của bạn sẽ lên được vị trí A, B hoặc C. Tối ưu hóa onpage phải là kiểm tra, phân tích và lỗi. Bạn học được nhiều về tối ưu hóa onpage dựa trên khám phá ra điều gì không hiệu quả, không có tác dụng hơn là có hiệu quả.
Nhưng trên hết mọi điều cần nhớ chính là: nếu không quan tâm đến onpage SEO, bạn sẽ đối mặt với thất bại hoặc tụt lại phía sau: về thứ hạng, về chuyển đổi và về hiệu quả đầu tư (ROI).
Vì sao lại là onpage SEO?
Trước tiên chúng ta cùng trả lời câu hỏi này: tại sao lại là onpage SEO? Xét cho cùng, đã có rất nhiều tài liệu nói về đề tài này. Nhiều chuyên gia đã có những bài viết rất hay về nó.
Thay đổi trong demography của thuật toán của bộ máy tìm kiếm đã làm thay đổi những yếu tố chúng ta chọn để làm SEO. Bạn không thể chỉ nghĩ tới từ khóa và inbound links. Tương tự, bạn cũng không thể chỉ nghĩ tới các thẻ meta, thẻ tiêu đề và thẻ alt.
Onpage SEO không chỉ là vấn đề code cho website như thế nào. Mà còn xét đến cốt lõi website đó ra sao (nghĩa là nhìn từ khía cạnh của robot) và sự thích ứng trên các kích cỡ màn hình khác nhau. Đó là thời gian tải website và độ uy tín. Và với phương hướng Google nhắm đến trong năm 2013 và xa hơn nữa đó là các yếu tố onpageoff-page phải hòa hợp, cân bằng với nhau một cách tự nhiên, rõ ràng. Đó là lí do vì sao ta cần cân nhắc lại về onpage SEO cách kĩ lưỡng hơn.
1. Meta tag chỉ là khởi đầu
Các thẻ meta đã được biết và dùng từ khi mới xuất hiện. Thẻ meta “Từ khóa” đã không còn ý nghĩa trong SEO, nhưng độ nóng vẫn còn lan tỏa trong các cuộc thảo luận liên quan đến sử dụng thẻ meta description, nhìn từ quan điểm của SEO.
Không chỉ là yếu tố xếp hạng trong SEO, thẻ meta description còn tác động đến hình thái mà website được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.Một thẻ meta description tốt có thể giúp kết quả của bạn được click vào trước cả kết quả đứng trên bạn. Các thành phần khác như từ khóa, vị trí địa lí (nếu có) vẫn có thể được sử dụng, nhưng trên hết vẫn là tập trung làm thế nào để hấp dẫn người dùng click vào.
2. Liên kết chuẩn, liên kết trùng lặp, liên kết bị lỗi …
Các con bọ của Google đang dẫn thông minh hơn, chúng đánh dấu những liên kết bị lỗi và những trang trùng lặp còn nhanh hơn tốc độ đạn bắn ra. Đây chính là lí do vì sao liên kết chuẩn tắc (và các code tương ứng với chúng) trở nên rất quan trọng là vậy.
Liên kết bị lỗi và trùng lặp không chỉ là anti-SEO, mà còn là anti-user (không thân thiện với người dùng). Hãy nghĩ tới phản ứng đầu tiên của bạn khi click vào một liên kết mà mở ra một trang lỗi.
3. Thân thiện với robot
Nội dung thể hiện bằng chữ vẫn là thành phần quan trọng nhất trên website cho đến ngày nay. Mặc dù có những từ khóa Google xếp hạng một vài video và media khác cao hơn, nhưng website có  giàu nội dung và được được định dạng tốt vẫn thống trị bảng xếp hạng.
Để xem website trong như thế nào trong mắt các con bọ, bạn có thể tắt tạm thời javascript và không hiển thị hình ảnh (trong phần tùy chỉnh của trình duyệt) và nhìn vào kết quả.
Cách này không hoàn toàn chính xác, nhưng cũng khá tương đối giống với cách con bọ nhìn vào website. Bạn thử kiểm tra các mục sau:
  • Logo có phần chữ hiển thị?
  • Thành phần điều hướng có ổn không? Có gặp lỗi ở chỗ nào?
  • Nội dung chính trên website vẫn hiển thị đúng sau khi có sự chuyển hướng?
  • Có thành phần ẩn nào hiển thị ra sau khi Javascript đã được tắt?
  • Phần nội dung (content) vẫn giữ đúng định dạng?
  • Các thành phần khác của trang (quảng cáo, ảnh banner, form đăng kí, các liên kết…) có hiện thị sau phần nội dung chính?
Ý tưởng cơ bản là đảm bảo phần nội dung chính (phần bạn muốn Google lưu ý) với tiêu đề và description phù hợp hiển thị càng nhanh càng tốt.
4. Thời gian trung bình tải trang và kích thước trang web
Google lâu nay đã chú ý đến thời gian tải trang trung bình và được đưa vào trong thuật toán xếp hạng như một đối trọng ảnh hưởng đến vị trí website trong SERP. Điều này có nghĩa wbsite bạn có nội dung tốt nhưng nếu trang tải chậm thì Google sẽ cẩn trọng xếp hạng bạn cao hơn những website khác vốn tải nhanh hơn nhưng có nội dung không tốt.
Google nhắm đến làm thỏa mãn người dùng. Họ muốn mang đến những kết quả phù hợp và thân thiện với người dùng. Nếu website có quá nhiều snippet chạy javascript, widget và các thành phần khác làm tốn thời gian tải trang web thì hẳn không thể mong có được thứ hạng cao với Google.
5. Tối ưu cho Thiết bị di động, responsive design
Đây là một trong những chủ đề “hot” nhất được nói đến trong thế giới online marketing ngày nay. Từ quảng cáo trên mobile, tìm kiếm cục bộ đến xu hướng thị trường trong tiêu thụ máy tính bảng/máy tính để bàn, cho thấy rõ xu hướng tối ưu website cho thiết bị di động chính là làn sóng của tương lai.
Vậy đâu là giải pháp cho thiết kế website cho mobile/responsive design? Responsive trong truy vấn media trong tập tin CSS hay có một tên miền hoàn toàn mới, như “m.domain.com”? Thường tùy chọn với tập tin CSS sẽ được chọn vì vẫn giữ được mọi thứ trong cùng tên miền (không bị trùng lặp nội dung, link juice…) do đó các công việc khác cũng dễ dàng hơn.
6. Uy  tín và AuthorRank
Thẻ meta-author ngày nay có cơ hội sống lại khi Google giới thiệu AuthorRank. Tuy nhiên, để tận dụng sức mạnh mới đòi hỏi mọi chuyện có phức tạp đôi chút hơn trước. Bạn sẽ bật rich snippet trên website, điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ Google+ và liên kết chúng với blog/website của công ti. AuthorRank là một số liệu quan trọng và dễ thấy, có ảnh hưởng đến page rank và là một trong những chiến thuật onpage SEO cần phải có cho doanh nghiệp. Nó không những cải thiện được thứ hạng mà còn cả tỉ lệ click trong trang kết quả tìm kiếm.
7. Thiết kế không nên là điều cuối cùng cần làm trong danh sách
Hài hước khi điều này lại được viết cuối cùng bởi có nhiều người chỉ nhớ điều cuối cùng họ đọc được trong một bài viết. Những người làm SEO bảo thủ rất thường bỏ qua tầm quan trọng của thiết kế.
Tính thẩm mĩ và dễ đọc phải xuất phát trực tiếp từ trong thiết kế của một website. Google có thể nhận ra những gì “above the fold” có trên website, và Google cũng khuyến khích nên đặt nội dung nội dung lên phần trên của website để người đọc có thể thấy được thông tin trước mà không phải là quảng cáo.
Onpage SEO không chỉ là code và URL chuẩn tắc mà còn là sự kết nối giữa website với người dùng và robot. Đó còn là cách bạn làm cho website dễ truy cập và dễ đọc mà vẫn đầy đủ thông tin cho bộ máy tìm kiếm.
Lược dịch từ Marketing Technology Blog
Nguồn blog.eqvn.net

Không có nhận xét nào: