2012 là một năm đầy biến động và khó
khăn cho cộng đồng SEO khi mà Google liên tục tung ra các thay đổi và
cập nhật nhằm hạn chế tối đa spam trên trang kết quả tìm kiếm.
Với những thay đổi như vậy, cộng đồng
SEO đã rút ra được rất nhiều các bài học và kinh nghiệm, cũng như quy
tắc mới về SEO cho mình. Và quy tắc quan trọng nhất, có lẽ chính là 3 từ
"đa dạng hóa”
Làm seo – đa dạng hóa hay là chết
Vậy chúng ta cần đa dạng hóa như thế
nào và bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ cho cho thấy phần nào những khía
cạnh cần thiết có sự đa dạng hóa.
1) Đa dạng hóa anchor text
Một trong những nguyên nhân hàng đầu
khiến các website gặp rắc rối với Penguin chính là việc có một tỷ lệ quá
lớn anchor text cho từ khóa cần SEO trong backlink profile của mình.
Và đặc biệt, nếu các backlink với
anchor text chính xác đó lại xuất hiện giữa phần nội dung với ngữ cảnh
và từ ngữ không hề liên quan tới anchor text, dấu hiệu về spam càng rõ
ràng!
Việc mà các SEO cần làm vào thời điểm
này là làm "tự nhiên hóa” backlink profile cho site của mình và thôi tập
trung quá nhiều vào anchor text chính xác cho từ khóa cần SEO.
2) Đa dạng hóa nguồn link
Không có một câu trả lời duy nhất cho
bất kỳ vấn đề nào khi xét từ các góc độ khác nhau. Và việc xây dựng
backlink cho website cũng vậy. Một kỹ thuật xây dựng link có thể được
xem là tốt và mang lại hiệu quả vào thời điểm hiện tại. Nhưng không gì
có thể đảm bảo rằng nó sẽ trụ vững trong tương lai.
Chính vì vậy, việc đa dạng hóa nguồn
backlink khi làm SEO cho website hết sức quan trọng. Bởi khi một nguồn
link mất tác dụng, website vẫn có thể trụ vững được dựa trên backlink từ
các nguồn khác.
3) Đa dạng hóa nguồn traffic
Google, mặc dù là một nguồn traffic
lớn và quan trọng, không phải là nguồn traffic duy nhất! Việc quá lệ
thuộc vào Google và chạy theo các thay đổi của thuật toán cũng như giao
diện người dùng khi tìm kiềm là hết sức rủi ro.
Đặc biệt là khi rất có thể một ngày
nào đó, Google sẽ đưa ra các thay đổi lớn về cách hiển thị kết quả trên
trang tìm kiếm ví dụ như chỉ hiển thị 7 thay vì 10 kết quả trên trang 1,
hay chuyển sang hình thức "trả phí để hiển thị” cho một số thị trường
và từ khóa!
Chính vì vậy, mặc dù việc mở rộng và
tìm kiếm thêm các nguồn traffic khác cho website thay vì lệ thuộc 100%
vào Google là điều hết sức nên làm mặc dù nó có thể tốn kém về thời gian
và tiền bạc.
4) Đa dạng hóa phương thức quảng bá
Nếu những gì bạn làm thật sự tốt cho
người khác và khiến họ hài lòng, thì tất cả những việc bạn làm cho người
khác đều có thể được gọi là quảng bá. Ngược lại, nếu bạn không tin vào
những gì mình làm và biết rằng chúng không tốt, thì không gì bạn làm có
thể giúp bạn sống sót và trụ vững trong thị trường của mình!
Và đó cũng chính là ý tưởng về
marketing chủ đạo trong năm 2013 và sau nữa. Điều bạn cần làm là mở rộng
mối quan hệ và tiếp xúc với nhiều người hơn thay vì chỉ quanh quẩn với
đội marketing và SEO của mình để tìm các ý tưởng mới mà bạn thật sự tin
tưởng.
5) Đa dạng hóa cách nhìn nhận sự việc
Cách nhìn nhận một vấn đề vô cùng quan
trọng và nhiều khi nó chính là nhân tố quyết định sự thành bại của bất
kỳ điều gì mà bạn quan tâm. Nếu bạn cảm thấy "chán” thị trường và các
sản phẩm của mình thì chắc chắn người tiêu dùng cũng sẽ không hề cảm
thấy khá hơn!
Thay vì tỏ ra chán nản như vậy, hãy
thử nhìn nhận vấn đề từ các góc độ khác để tìm ra các ý tưởng mới mẻ cho
công việc kinh doanh của mình. Chỉ khi làm được như vậy, bạn mới có thể
không ngừng phát triển.