Có bao giờ bạn tự hỏi – nếu phải làm
một chương trình marketing cho chính mình, bạn sẽ giới thiệu điểm gì?Ở
công ty tôi có một anh chàng với nickname là “Can-Do” (làm được). Can-Do
là một anh chàng trong bộ phận phát triển sản phẩm, lúc nào cũng có suy
nghĩ tích cực. Mỗi khi đối mặt với một khó khăn, điều đầu tiên anh
chàng sẽ nghĩ đến là “làm thế nào để giải quyết vấn đề này”, chứ không
phải là “ai gây ra sự lộn xộn này?” Giải pháp của Can-Do không phải lúc
nào cũng tối ưu, nhưng tôi hài lòng về thái độ tích cực của anh chàng.
Rõ ràng, nếu ai đó hỏi tôi “Can-Do là người như thế nào?” tôi chẳng ngần
ngại trả lời “anh chàng đó lúc nào cũng ‘can-do’.”Còn bạn thì sao?
Thương hiệu cá nhân của bạn là gì? Và làm thế nào để xây dựng thương
hiệu cá nhân?
1. Điểm khác biệt
Giá trị bạn đem đến cho người khác là gì? Những gì bạn đang làm mà người
khác không làm được? Điều gì làm bạn thấy tự hào về bản thân? Đó chính
là những yếu tố tạo nên sự khác biệt.
Đừng nghĩ rằng chỉ khi có một chức danh
lớn, một vị trí cao thì bạn mới đem lại giá trị cho người khác.Một bạn
trong nhóm của tôi phụ trách công việc kiểm tra các hợp đồng hợp tác và
thanh toán cho đối tác và nhà cung cấp. Tôi gọi bạn là “Tỉ-Mỉ”. Tôi ấn
tượng với cách Tỉ-Mỉ kiểm tra tỉ mỉ từng điều khoản của hợp đồng, nêu ra
những điểm chưa thỏa đáng và đề nghị thêm vào những điều khoản phù hợp
để làm cho hợp đồng chặt chẽ hơn. Tỉ-Mỉ làm tốt công việc những người
khác không làm được. Đó chính là cách Tỉ-Mỉ tạo nên sự khác biệt. Và
Tỉ-Mỉ tự hào về giá trị của chính mình.
2. Thông điệp thương hiệu
Với những điểm khác biệt, bạn muốn người khác nhắc đến mình như thế nào?
Đi đầu với những ý tưởng mới? Khả năng diễn thuyết và truyền cảm hứng?
Khả năng lãnh đạo và có tầm ảnh hưởng rộng? Hãy viết ra những từ mà bạn
muốn người khác nhớ đến mình, sau đó đưa ra một câu hoàn chỉnh – đó
chính là thông điệp về thương hiệu của bạn.Một ví dụ cho thông điệp
thương hiệu cá nhân - “Tôi luôn tìm kiếm những cách thức để phát triển
sản phẩm hiệu quả nhất. Những sản phẩm của tôi luôn đơn giản và dễ sử
dụng, giúp mọi người tiết kiệm thời gian tối đa nhưng vẫn đạt hiệu quả
tối ưu.”
3. Xây dựng niềm tin
Để người khác tin bạn, tin vào thông điệp thương hiệu của bạn, trước hết
bạn phải trung thực với chính mình, hiểu rõ năng lực và phẩm chất của
mình.Hành động của bạn (cho dù nhỏ nhất) phải luôn nhất quán với thông
điệp. Chẳng hạn bạn muốn được nhớ đến như là một diễn giả có duyên và
hài hước, những câu chuyện của bạn phải làm khán giả cười thoải mái.
Cách bạn trò chuyện, ứng xử, trả lời điện thoại, hay email cũng phải
mang đến cảm giác “duyên và hài hước”.
4. Phong cách riêng
Trong quản lý thương hiệu, hình thức sản phẩm là một trong những yếu tố
để chúng ta nhận diện một thương hiệu. Vậy thì, để người khác nhận diện
được thương hiệu của mình, bạn phải có phong cách riêng, làm nổi bật giá
trị cốt lõi của thương-hiệu-bạn.Để tạo được phong cách riêng, bạn phải
nghiêm khắc với chính mình, vì sẽ có những lúc bạn cảm thấy sự gò bó khi
phải đi theo khuôn khổ do chính mình đặt ra. Phong cách riêng của bạn
thể hiện qua trang phục, cách nói năng, cách giải quyết vấn đề, hay thậm
chí là cách giao tiếp qua điện thoại, email hay cách bạn xuất hiện
trước mọi người.Ngoài ra, bạn cũng phải để ý cách mình thể hiện trên
những trang mạng xã hội như Facebook, Twitter hay trên blog cá nhân. Hãy
quan sát những người nổi tiếng như Brian Tracy hay John C. Maxwell làm
gì trên Facebook, bạn sẽ thấy phong cách riêng của họ. Mục đích cuối
cùng là tạo thiện cảm và ấn tượng với những người xung quanh, làm cho họ
phải nhớ đến giá trị của bạn.
5. Giới thiệu thương hiệu
Bạn có giá trị của riêng mình, nhưng bạn không biết cách lan tỏa giá trị
của mình, thì mức độ nhận biết thương hiệu bạn sẽ thấp. Một thương hiệu
ít người biết đến thì giá trị thương hiệu sẽ thấp. Hãy nhớ rằng, giá
trị thương hiệu của bạn càng cao, con đường sự nghiệp của bạn càng thuận
lợi.Vậy phải làm thế nào để giới thiệu thương-hiệu-bạn đến nhiều người?
- Chủ động mở rộng phạm vi công việc của chính mình
- Chủ động đưa ra những ý kiến hay kế hoạch đem lại những lợi ích cho công ty
- Tăng giá trị bản thân bằng cách đem đến giá trị cho những người xung quanh
- Tích cực tham gia những hoạt động hướng đến cộng đồng mà bạn đang nhắm đến
- Xây dựng một kênh truyền thông riêng cho mình như Facebook, Twitter
hay blog và dùng nó để lan tỏa giá trị bạn có thể đóng góp cho cộng
đồngVà một điều mà tất cả những ai từng nghiên cứu về thương hiệu cá
nhân đều khẳng định: đó là thương hiệu cá nhân góp phần rất quan trọng
cho thành công trong sự nghiệp của bạn. Và chỉ những ai biết chấp nhận
thử thách, dám biến công việc của mình trở nên đặc biệt sẽ là những
người xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.
vietnamworks
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét